Cúng rằm tháng bảy hay nghe gọi cúng Tết Trung Nguyên, cúng Vu Lan báo hiếu tại nhà thường có 4 lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng cha ông, và cúng thí thực cô hồn.
Cúng thí thực cô hồn (hay nghe gọi cúng chúng sinh).
Ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho ông cha, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan nghiệt trong xã hội…
>> Thời gian: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).
* Sắm lễ cúng cô hồn.
vật phẩm thường hay cúng trong lễ cúng cô hồn bao gồm: Trái cây, Hoa, Nhang, Đèn cầy, Gạo, muối,Rượu, nước lọc, Giấy cúng, Bánh kẹo, cốm nổ, bim bim,…Cốc, mía, ổi, khoai lang,…Chè, Xôi, Cháo trắng, Gà hay Vịt quayNhận cúng cô hồn tháng 7 tại Quận 4 |
Đến với Công Ty Tâm Linh quý khách sẽ được những lợi ích sau:
- Chọn lựa những vật phẩm theo sở thích.
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Bảo đảm về giá.
- Hóa đơn chứng từ đầy đủ. (VAT)
- Giảm bớt thời gian rảnh.
- Tiết kiệmtiền bạc.
>>> Bảng báo giá mâm cúng cô hồn trọn gói <<<
Mâm cúng cô hồn tháng 7 trọn gói Quận 4 |
Bảng giá cúng cô hồn Quận 4 |
Địa chỉ: 296 Đường số 10 Cây Trâm, P.09, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Số điện thoại: 0969695919 Mr.Khương
Email: khuongbv@tamlinhgroup.com
TÌM HIỂU THÊM VỀ Cội nguồn VÀ THÔNG TỤC CÚNG CÔ HỒN
1. Cỗi nguồn, ý nghĩa: của cúng cô hồn
Cúng cô hồn là một hoạt động tâm linh tương đối dễ thấy tại Việt Nam. Về vấn đề cúng cô hồn, thực ra giáo lý Phật giáo không đề cập đến một cõi sống nào có tên là cô hồn cả. Cô hồn chỉ là cách gọi của dân gian mà thôi.
Tuy nhiên, cúng cô hồn, theo nhận định Phật giáo, là bố thí cho những chúng sanh đang đói khát. Người con Phật luôn phát tâm từ bi, thương xót mọi loài chúng sanh, đồng thời nguyện tu tâm tạo phước báo bằng cách bố thí và cúng dường.
Theo tín ngưỡng đã lâu tin rằng con người có hai phần: hồn và cơ thể. Khi chết, hồn lìa khỏi thân xác, thân xác bị phân hủy còn hồn sẽ tiếp tục tồn tại. linh hồn có thể về trời hoặc đầu thai kiếp khác (làm người hoặc vật ) hoặc bị đày xuống địa ngục tùy theo những điều lành hay dữ mà người đó làm khi còn sống.
Phong tục cúng cô hồn có tương tác đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà (thường gọi tắt là A Nan) với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu). Một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ cơ thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, mồm liền nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau, A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ mồm lửa, mặt cháy đen như nó.
A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, và soạn lễ cúng cho chùa Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.
A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Đức Phật bèn cho bài chú gọi là “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Ðà La Ni”. A Nan đem tụng trong lễ cúng và được thêm phúc thọ…
Phong tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này nên ngày nay người ta vẫn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu, với nghĩa gốc là “thả quỷ miệng lửa”. Về sau, lại được hiểu rộng thành các nghĩa khác như tha tội cho tất cả những người chết (xá tội vong nhân) hoặc cúng thí cho những vong linh vật vờ (cô hồn).
2. Phong tục Cúng cô hồn
Các món đem cúng cô hồn thường có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước lã... Trong chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo, người ta cúng bằng các món ăn chay.
Cúng chúng sinh bằng: kẹo, bánh, khoai, oản khảo, xôi nắm, chuối, muối, gạo, trầu cau, vàng mã… Theo phong tục cổ truyền,mâm cỗ cúng cô hồn này sẽ được đặt trước cửa nhà, chùa, đình. Đồ cúng thường được bày trong một nia lớn.
Nhưng một món đặc biệt hay gặp trong mâm cỗ cúng cô hồn là món cháo loãng. Bởi vì người ta tin rằng: món này dành cho những vong hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn bình thường.
Tại các đình, dường lễ cúng cháo được đơn vị qui mô hơn, có lập đàn tràng cầu siêu cho các linh hồn trước khi thí cháo. Tại đây, cháo được đựng trong các bồ đài lá mít cắm dọc theo hai bên vệ đường dẫn vào lễ đài.
Người ta còn vẩy cháo ra hai ven đường để những cô hồn già cả ốm yếu cũng nhận được chút phần. Của ít, lòng nhiều, các bài văn cúng chúng sanh nhắc đến trăm nghìn kiểu chết từ chiến tranh đến trộm cướp, sát phạt nhau vì tiền, vì tình cho đến ốm đau bệnh tật, vận hạn,nghiệp chướng…
Các tư gia, ngoài lễ cúng thổ thần, cúng tổ tông cũng có cúng cháo cho các cô hồn. Họ bày cúng ở trước cửa nhà. Ðồ lễ đặt trên một cái mẹt thường gồm có cháo hoa, những nắm cơm nhỏ, hoa quả, bánh bỏng, trầu cau, xôi chè cùng với đồ mã.
Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, người dân và Phật tử Việt Nam lại lên cho chùa dự lễ Vu Lan báo hiếu, nhớ đến công ơn của cha mẹ, tiên sư, gia tiên đã khuất… Về tại tư gia, các gia đình cũng thắp hương tưởng niệm đến người nhà và mâm lễ cúng cho những vong linh chưa được siêu thăng.